CẢM THỤ ÂM NHẠC – HARMONY ROAD
1 – Giới thiệu chung
Harmony Road Music Courses được phát triển từ năm 1981, do chính cô Jan Keyser là tác giả, đồng thời cũng là nhà soạn nhạc nổi tiếng của Mỹ sáng lập sau 30 năm làm việc và tiếp xúc với trẻ. Chương trình đã được phát triển hơn 30 năm, tại hơn 10 nước trên thế giới.
Harmony Road là chương trình giảng dạy âm nhạc toàn diện và cấp tiến dành cho mọi lứa tuổi lấy trọng tâm là cảm thụ âm nhạc cho trẻ em ở độ tuổi mầm non:
- Chương trình âm nhạc Harmony Road được xây dựng dựa trên cơ sở giúp kích thích não bộ của trẻ phát triển
- Kỹ thuật và tài liệu giảng dạy độc đáo của Harmony Road giúp học viên từng bước tiếp cận âm nhạc bằng cách sử dụng các động lực của sự tương tác nhóm thông qua mỗi bài học.
- Phương pháp giảng dạy Harmony Road gồm các bài học về: chuyển động, ear- training, solfege, chơi keyboard, nhịp điệu và các dự án sáng tạo.
- Chương trình dành cho trẻ em đầy thú vị, được thiết kế để giúp trẻ khám phá thế giới âm nhạc thông qua các tài liệu và hoạt động thúc đẩy toàn diện.
2 – Các học phần của Harmony Road
Harmony Road là một chương trình âm nhạc thú vị và toàn diện, Harmony Road được xây dựng để giúp trẻ em khám phá thế giới âm nhạc thông qua các nội dung và hoạt động với mục tiêu khơi gợi và khích lệ sự phát triển toàn diện của trẻ. Nghe… cảm nhận… chuyển động … ca hát… sáng tạo… chia sẻ… học… và chơi nhạc… trẻ tiếp thu và lưu giữ các mô thức và khái niệm âm nhạc để thụ hưởng, phát triển các nỗ lực âm nhạc các nhân một cách đa dạng. Các khóa học Harmony Road được thiết kế riêng cho từng nhóm tuổi với 2 học phần.
2.1 – Toddler Tunes
Độ tuổi: Từ 18 tháng – 3 tuổi
Là trải nghiệm đầu tiên của bé với âm nhạc. Ba mẹ và bé sẽ cùng nhau tạo ra âm thanh qua những tiết tấu, trò chơi với các ngón tay, cùng vận động ca hát và khám phá các phím đàn.
2.2 Music In Me và More Music In Me
Music in me tập trung vào việc luyện tai nghe, hát xướng âm, vận động, tương tác với bàn phím, nhận thức cao độ và nhịp điệu. Sáng tạo là một yếu tố vô cùng quan trọng trong khóa học này. Cha mẹ được khuyến khích chơi cùng con trên lớp và ở nhà.
Độ tuổi: 3 – 6 tuổi
Số buổi học: 16 buổi
- ĐẶC ĐIỂM LỨA TUỔI (3 – 6 tuổi)
- Lứa tuổi này thường sẽ học cách quan sát trước, tham gia sau.
- Tiếp thu thông qua kinh nghiệm quan sát – giống như miếng bọt biển hút nước.
- Dễ cảm thấy bất an trong môi trường mới – có xu hướng thực hành tại nhà.
- Vẫn còn xu hướng thiên về cái Tôi, chưa hoàn toàn biết cách chia sẻ. Bước đầu học cách tương tác với thế giới bên ngoài.
- Sự tham gia của phụ huynh giúp trẻ cảm thấy an tâm hơn. Đồng thời, phụ huynh hiểu và biết cách áp dụng bài học tại nhà để học và chơi cùng con.
- MỤC TIÊU GIÁO DỤC
- Là lứa tuổi lý tưởng để nuôi dưỡng và phát triển tư chất âm nhạc.
- Khơi gợi bản năng tò mò của trẻ.
- Khơi dậy hứng thú học tập thông qua các trò chơi âm nhạc, các hoạt động khám phá và sáng tạo.
- NỘI DUNG THE MUSIC IN ME
- Chú trọng cái Tôi của trẻ, đồng thời dạy trẻ biết cách mở lòng và chia sẻ với những người xung quanh.
- Luyện nghe: dạy trẻ nhận thức về cao độ, nhận biết sự khác nhau về màu sắc của các loại nhạc cụ.
- Xướng âm: hướng dẫn trẻ cách biểu cảm thông qua việc hát, bước đầu chuẩn bị cho trẻ “perfect pitch” – cao độ chuẩn.
- Vận động: các trò chơi, các bài múa giúp trẻ hiểu về các đặc tính cơ bản của âm nhạc (trường độ, cường độ, cao độ, sắc thái).
- Hoạt động trên đàn keyboard: dùng keyboard như nhạc cụ đầu tiên cho trẻ làm quen.
- Nhận thức về tiết tấu.
- TƯƠNG TÁC – NHẬN THỨC – PHÁT TRIỂN
⇒ Hoạt động gợi ý: kể chuyện, games, gợi trí tưởng tượng.
3 – Tại sao nên tham gia chương trình cảm thụ âm nhạc Harmony Road?
- Chương trình học:
Harmony Road là chương trình học chuẩn quốc tế, được thiết kế phù hợp với từng lứa tuổi nhằm thúc đẩy các kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng xã hội và phát triển bản thân thông qua âm nhạc.
- Đội ngũ giảng dạy:
- Đội ngũ giảng dạy Harmony Road tại Erato đều được đào tạo với chuyên gia nước ngoài và có chứng chỉ Harmony Road quốc tế.
- Các giáo viên thường xuyên tham gia các hoạt động chuyên môn theo tuần để củng cố và nâng cao chuyên môn, cập nhật các kiến thức mới bám sát nội dung chuẩn quốc tế.
- Được cung cấp nhiều kỹ năng khác bên ngoài âm nhạc: tâm lý học về các lứa tuổi, các kỹ năng xử lý tình huống trong giờ học
- Được yêu cầu phải có khả năng nghiên cứu, viết luận về giáo dục âm nhạc/ nghệ thuật cho trẻ nhỏ, cập nhật thường xuyên những cách tiếp cận hiệu quả với trẻ trong dạy học.
- Là những người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong dạy âm nhạc cho trẻ
- Tham gia các hoạt động workshop, trải nghiệm liên tục.
- Mục tiêu giảng dạy:
- Nâng cao chất lượng dạy cảm thụ nghệ thuật âm nhạc cho tất cả các lứa tuổi, đặc biệt là lứa tuổi nhỏ tại việt nam.
- Mang đến một môi trường học tập chuyên nghiệp, văn minh với chất lượng quốc tế cho trẻ em Việt Nam.
- Thay đổi tư duy học nhạc theo lối truyền thống xưa cũ ở Việt Nam, tạo ra một con đường tiếp cận mới linh hoạt và hướng đến việc hướng dẫn trẻ khám phá và hiểu, trân trọng bản thân thông qua âm nhạc và các hiểu biết về âm nhạc….
- Tạo nên một cộng đồng về giáo dục nghệ thuật mới, hòa nhập với thế giới hiện đại nhưng vẫn giữ được nét đặc sắc của Việt Nam
- Cơ sở vật chất, không gian học tập:
- Erato được xây dựng với một không gian hiện đại, đầy chất nghệ thuật.
- Môi trường học được tách biệt nhằm đảm bảo sự yên tĩnh và cảm thụ âm nhạc tốt nhất cho trẻ.
- Hệ thống vật chất, các trang thiết bị hiện đại đạt chuẩn quốc tế mang đến cho người dạy và học được trải nghiệm tốt nhất.